THỦ TỤC XIN GIẤY PHÉP KINH DOANH DỊCH VỤ BƯU CHÍNH

Xã hội phát triển kéo theo các dịch vụ giao nhận hàng hóa, chuyển phát có nhu cầu ngày càng nhiều. Hàng loạt các doanh nghiệp gắn liền với hoạt động kinh doanh dịch vụ bưu chính có tên tuổi lớn như: ViettelPost, DHL, EMS, J&T,… Vậy điều kiện và thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính cần những gì?

  1. Đối tượng được cấp giấy phép bưu chính và cơ sở pháp lý

Không phải tất cả các hoạt động bưu chính đều cần phải có Giấy phép bưu chính. Đối tượng phải xin cấp giấy phép bưu chính theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Luật Bưu chính năm 2010: “Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính (sau đây gọi là giấy phép bưu chính) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp.’’

Cơ sở pháp lý:

  1. Điều kiện để doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính

Doanh nghiệp khi muốn xin cấp giấy phép bưu chính phải đáp ứng các điều kiện được quy định tại Luật Bưu chính năm 2010 và Nghị định số 47/2011/NĐ-CP như sau:

  • Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;
  • Có vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng đối với dịch vụ bưu chính trong nước hoặc 05 tỷ đồng đối với dịch vụ bưu chính quốc tế. Mức vốn này phải được thể hiện trong giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư của doanh nghiệp.
  • Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
  • Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.
  • Có nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép;
  1. Hồ sơ xin giấy phép bưu chính gồm những gì?

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính được lập thành 01 bộ là bản gốc.

  • Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính gồm:Giấy đề nghị giấy phép bưu chính;
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Điều lệ doanh nghiệp (nếu có);
  • Phương án kinh doanh;
  • Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  • Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);
  • Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  • Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  • Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  • Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép;
  • Tài liệu về tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài đã được hợp pháp hóa lãnh sự;”
  • Hợp đồng nhượng quyền thương mại với doanh nghiệp đang cung ứng dịch vụ bưu chính (nếu có).

Trong đó phương án kinh doanh, gồm các nội dung chính sau:

  • Thông tin về doanh nghiệp gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ e-mail của trụ sở giao dịch, văn phòng đại diện, chi nhánh, địa điểm kinh doanh, website của doanh nghiệp (nếu có) và các thông tin liên quan khác;
  • Địa bàn dự kiến cung ứng dịch vụ;
  • Hệ thống và phương thức quản lý, điều hành dịch vụ;
  • Quy trình cung ứng dịch vụ gồm quy trình chấp nhận, vận chuyển và phát;
  • Phương thức cung ứng dịch vụ do doanh nghiệp tự tổ chức hoặc hợp tác cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp khác (trường hợp hợp tác với doanh nghiệp khác, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép bưu chính phải trình bày chi tiết về phạm vi hợp tác, công tác phối hợp trong việc bảo đảm an toàn, an ninh, giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ);
  • Các biện pháp bảo đảm an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính và an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính;
  1. Thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính

Theo quy định tại Nghị định 47/2011/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 25/2022/NĐ-CP thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính như sau:

  • Sở Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính đối với hoạt động bưu chính trong phạm vi nội tỉnh.
  • Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính đối với hoạt động bưu chính trong phạm vi cả nước và quốc tế.

 

Mọi thông tin liên hệ tới CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LEGAL & PARTNER

Điện thoại: 0979 937 692

Email: lsnhungvacongsu@gmail.com

Website: https://trinhnhunglawfirm.com.vn/

Địa chỉ: Số 51 Đường Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội